Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

bóng đá, nhìn người, nghĩ đến ta

Mùa euro luôn làm cho những tín đồ bóng đá phải thức khuya, cứ mỗi 2 năm lại có 1 giải lớn, hết euro rồi tới world cup, nhưng world cup luôn là sân chơi của những đội bóng châu âu. Theo tôi, euro chỉ cần thêm Brazil hoặc Arghentina là đã thành WC rồi.


Ở VN, tới mùa euro hay WC là giải bóng đá tạm ngưng hơn 1 tuần, là đề HLV và cầu thù xem đá banh, xem cách đá, xem chiến thuật, rồi cầu thủ cũng tranh thủ ngồi bình luận dự đoán, chê đội này đội kia, nào là cầu thủ xuống phong độ, nào là HLV đưa chiến thuật sai, chê người ta thì hay lắm, thử vô mấy đội đó huấn luyện đi thì biết.
Các sân bóng đá người ta chỉ chuyên để đá chơi bóng đá, khán giả cũng gần sân hơn, khán giả cũng cổ vũ đẹp hơn, 2 CĐV mặc áo của 2 đội thân thiện, chụp hình kỷ niệm rất lịch sự, khi đội nhà thắng vui mừng, thua thì chỉ có nét buồn trên gương mặt, ai buồn quá thì khóc, 1 phần là cầu thủ của họ đá cố gắng, tuy thua nhưng vẫn tấn công, họ biết rằng có khán giả thì mới có họ. Còn VN thì sao, coi Sea games, đá xìu xìu, phải treo giải thế này : ai mở tỉ số trước thì được thưởng nóng 20 chai. Thấy tiền mới chịu đá, mỗi khi đá với Thái Lan, thì luôn thế này: Ta tuy bất lợi về nhiều mặt, nhưng ta có sức mạnh tinh thần. Đá vì quốc gia đội nào mà không có tinh thần, làm như chỉ có ở nước ta là có "sức mạnh tinh thần".
Mấy bữa trước, ở Ba Lan, các cổ động viên (CĐV) Ba Lan và Nga quánh lộn, cảnh sát phải vất vả để dẹp, bắt cả trăm thằng. Rồi UEFA phạt LĐBĐ Nga 150.000 euro. Cổ động viên đánh lộn thì phạt liên đoàn. Còn ở ta thì vậy nè, CĐV của 1 đội chuyên nghiệp đánh trọng tài trên đường về sau khi kết thúc trận đấu, khi điều tra thì đổ lỗi cho nhau, "tôi không đánh, tôi chỉ chỉ mặt chửi thôi", "các CĐV đó không thuộc chúng tôi quản lý". Bóng đá chuyên nghiệp của ta giống như "bóng chuyền", hay "chuyền bóng" cho nhau mỗi khi có chuyện.
Nghe đâu UEFA cũng sẽ phạt đội Đức vì CĐV Đức vò giấy chọi xuống sân (ở ta thì chọi dép) khi Bồ đá phạt góc. Còn Bồ thì bị phạt do hiệp 2 vô sân trễ, những chuyện nhỏ nhặt đó ở ta thì quá bình thường, nhưng ở Châu Âu thì xử cho tới, chuyện nhỏ mà không xử thì chuyện lớn xử làm gì.
Cái hay của bóng đá nước nhà là mỗi khi không vừa ý quyết định của trọng tài thì kéo nhau ra sân không đá nữa, ban tổ chức phải xuống năn nỉ : "mấy chú vô đá đi cho anh nhờ".
Về mặt kinh tế thì 2 nước Ba Lan và Ukraina cũng chẳng phải giàu có gì, nhưng họ xây các sân vận động, đường xá...với chất lượng rất cao, và khi hết mùa euro nó được sử dụng lâu dài. Thà là bỏ thật nhiều tiền để xây cho chất lượng, còn hơn bỏ nhiều tiền để xây kiểu đối phó, qua mùa thì xuống cấp (Sân Mỹ đình là ví dụ).
Những cầu thủ chuyên nghiệp thì chuyện đá cho quốc gia với họ không quan trọng vấn đề tiền bạc, vì ở CLB họ đã có thu nhập rất cao rồi, nên khi đá cho quốc gia là đá vì danh dự của bản thân chứ không phải chưa đá mà đã có tin "nếu vượt qua vòng bảng sẽ thưởng nóng 1 tỷ, nếu vô địch thì thưởng đậm hơn".

Nhiều khi ước gì cầu thủ nước mình cũng vậy, chuyên nghiệp hơn, khán giả cổ vũ có văn hóa hơn, thì bóng đá mới ngóc đầu lên, chứ mà hết Sea games rồi cúp Đông Nam Á miết thì thế kỷ sau cũng vậy thôi. 

Vài dòng ghi lung tung mùa euro.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét